PHẨM “VÔ ĐẲNG ĐẲNG”
Quyển 405, Hội thứ II, ĐBN.
(Tương đương với phẩm “Khen Thắng Đức”, đầu quyển 10,
Hội thứ I, ĐBN)
Tóm
lược:
Bấy giờ, các Tôn giả như Xá lợi Tử, đại Mục kiền Liên, Thiện
Hiện, đại Âm Quang, Mãn Từ Tử là những vị mà mọi người đều biết, lại có các Tỳ
kheo, Tỳ kheo ni, nam Cư sĩ, nữ Cư sĩ cùng các đại Bồ tát, đều rời chỗ ngồi,
cung kính chấp tay thưa:
- Bạch Thế Tôn! Đại Ba la mật, Quảng(1) Ba la mật, Đệ nhất Ba
la mật, Tôn Ba la mật, Thắng Ba la mật, Thượng Ba la mật, Diệu Ba la mật, Cao Ba
la mật, Cực Ba la mật, Vô thượng Ba
la mật, Vô thượng thượng Ba la mật, Vô
đẳng Ba la mật, Vô đẳng đẳng Ba la mật, Như hư không Ba la mật, Vô đối đãi Ba
la mật, Tự tướng không Ba la mật, Cộng tướng không Ba la mật, Nhất thiết pháp
không Ba la mật, Bất khả đắc không Ba la mật, Vô sanh không Ba la mật, Vô diệt
không Ba la mật, Vô tánh không Ba la mật, Hữu tánh không Ba la mật, Vô tánh hữu
tánh không Ba la mật, Xa ma tha(2) Ba la mật, Đàm ma tha(3) Ba la mật, Khai
phát tất cả công đức Ba la mật, Thành tựu tất cả công đức Ba la mật, Không thể
khuất phục Ba la mật, Hay phá trừ tất cả Ba la mật… là đại Bồ tát Bát nhã Ba la
mật.
Bạch Thế Tôn! Các đại Bồ tát tu hành Bát Nhã là tối tôn, tối
thắng, đầy đủ oai lực lớn, có thể thực hành thí vô đẳng đẳng, có thể viên mãn
thí vô đẳng đẳng, có thể đầy đủ bố thí Ba la mật vô đẳng đẳng, có thể
được tự thể vô đẳng đẳng, chỗ gọi vô biên tướng hảo diệu trang nghiêm thân, có
thể chứng pháp vô đẳng đẳng, chỗ gọi Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ đề.
Bạch Thế Tôn! Các đại Bồ tát tu hành Bát Nhã là tối tôn, tối
thắng, đầy đủ oai lực lớn, có thể thọ trì giới vô đẳng đẳng, có thể viên mãn
giới vô đẳng đẳng, có thể đầy đủ tịnh giới Ba la mật vô đẳng đẳng, có
thể được tự thể vô đẳng đẳng, chỗ gọi vô biên tướng hảo diệu trang nghiêm thân,
có thể chứng pháp vô đẳng đẳng, chỗ gọi Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ đề.
Bạch Thế Tôn! Các đại Bồ tát tu hành Bát Nhã là tối tôn, tối
thắng, đầy đủ oai lực lớn, có thể tu nhẫn vô đẳng đẳng, có thể viên mãn nhẫn vô
đẳng đẳng, có thể đầy đủ an nhẫn Ba la mật vô đẳng đẳng, có thể được tự
thể vô đẳng đẳng, chỗ gọi vô biên tướng hảo diệu trang nghiêm thân, có thể
chứng pháp vô đẳng đẳng, chỗ gọi Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ đề.
Bạch Thế Tôn! Các đại Bồ tát tu hành Bát Nhã là tối tôn, tối
thắng, đầy đủ oai lực lớn, có thể phát sanh siêng năng vô đẳng đẳng, có thể
viên mãn siêng năng vô đẳng đẳng, có thể đầy đủ tinh tấn Ba la mật vô đẳng
đẳng, có thể được tự thể vô đẳng đẳng, chỗ gọi vô biên tướng hảo diệu trang
nghiêm thân, có thể chứng pháp vô đẳng đẳng, chỗ gọi Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ
đề.
Bạch Thế Tôn! Các đại Bồ tát tu hành Bát Nhã là tối tôn, tối
thắng, đầy đủ oai lực lớn, có thể phát sanh định vô đẳng đẳng, có thể viên mãn
định vô đẳng đẳng, có thể đầy đủ tịnh lự Ba la mật vô đẳng đẳng, có thể
được tự thể vô đẳng đẳng, chỗ gọi vô biên tướng hảo diệu trang nghiêm thân, có
thể chứng pháp vô đẳng đẳng, chỗ gọi Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ đề.
Bạch Thế Tôn! Các đại Bồ tát tu hành Bát Nhã là tối tôn, tối
thắng, đầy đủ oai lực lớn, có thể tu tập tuệ vô đẳng đẳng, có thể viên mãn tuệ
vô đẳng đẳng, có thể đầy đủ Bát nhã Ba la mật vô đẳng đẳng, có thể được
tự thể vô đẳng đẳng, chỗ gọi vô biên tướng hảo diệu trang nghiêm thân, có thể
chứng pháp vô đẳng đẳng, chỗ gọi Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ đề.
Đối với các loại công đức thù thắng khác, tùy theo pháp tương
ưng của chúng cũng lại như vậy.
Bạch Thế Tôn! Thế Tôn cũng do tu hành Bát Nhã, nên có năng
lực tu tập, an trụ, viên mãn, đầy đủ công đức thù thắng, được sắc vô đẳng đẳng;
thọ, tưởng, hành, thức vô đẳng đẳng, chứng Bồ đề vô đẳng đẳng, chuyển pháp luân
vô đẳng đẳng. Chư Phật quá khứ, vị lai, hiện tại cũng vậy.
Vì vậy, Bạch Thế Tôn! Nếu đại Bồ tát nào muốn đến bờ rốt ráo
nhất thiết pháp thì nên tu tập Bát nhã Ba la mật.
Bạch Thế Tôn! Tất cả thế gian, trời, người, A tu la v.v...
đều nên cúng dường, cung kính, tôn trọng, ngợi khen các đại Bồ tát tu hành Bát
Nhã.
Bấy giờ, Phật bảo các đại đệ tử và các đại Bồ tát:
Đúng vậy! Như lời các ông nói. Các đại Bồ tát tu hành Bát Nhã,
tất cả thế gian, trời, người, A tu la v.v... đều nên cúng dường, cung kính, tôn
trọng, ngợi khen. Vì sao? Vì nhờ đại Bồ tát này, nên thế gian có trời, người
xuất hiện, nghĩa là dòng họ Sát đế lợi, dòng họ Bà la môn, Trưởng giả, Cư sĩ,
Chuyển luân Thánh vương, trời Tứ đại thiên vương cho đến trời Tha hóa tự tại.
Trời Phạm chúng cho đến trời Sắc cứu cánh. Trời Không vô biên xứ cho đến trời
Phi tưởng phi phi tưởng xứ xuất hiện ở thế gian. Do đại Bồ tát này, nên thế
gian có quả Dự lưu, Nhất lai, Bất hoàn, A la hán, Độc giác, Bồ tát, chư Phật
xuất hiện. Do đại Bồ tát này, nên thế gian có các loại để sinh sống, vui chơi
xuất hiện như: Thức ăn uống, y phục, đồ nằm, phòng, nhà, đèn đuốc, ngọc ma ni,
chơn châu, lưu ly, vỏ ốc, ngọc bích, san hô, vàng bạc châu báu xuất hiện ở thế
gian.
Tóm lại, tất cả thế gian, người vui, trời vui và xuất thế
vui, không có gì mà không do đại Bồ tát như thế mà có. Vì sao? Vì đại Bồ tát
này tự mình bố thí rồi dạy người bố thí. Tự mình giữ giới rồi dạy người giữ
giới. Tự mình nhẫn nhục rồi dạy người nhẫn nhục. Tự mình tinh tấn rồi dạy người
tinh tấn. Tự mình tu định rồi dạy người tu định. Tự mình tu tuệ rồi dạy người
tu tuệ. Vì vậy, do đại Bồ tát tu hành Bát Nhã này, tất cả hữu tình đều được lợi
ích an vui.
Thích nghĩa:
(1). Quảng trong nghĩa quảng đại, rộng rãi, vô lượng.
(2). Xa ma tha: Chỉ.
(3). Đàm ma tha Ba la mật đa, nguyên văn chữ Hán cũng ghi
như vậy: “曇 đàm 摩 ma 他 tha 波 Ba
羅 La 蜜 Mật 多 Đa”.
Đó cũng là một trong các tam muội, nhưng danh từ này không được phổ thông
lắm.
Lược
giải:
Phẩm này tương đương với phẩm “Khen Thắng Đức”, đầu quyển
10, Hội thứ I: Đã thích nghĩa và lược giải xong, nên nay chỉ lược sơ về “tầm
vóc” của việc tu học sáu pháp Ba la mật mà Phật tuyên dương trong pháp hội thứ
II này. Bồ tát nào tu học sáu đáo bỉ ngạn này sẽ được xem là tối tôn,
tối thắng, có đầy đủ oai lực hơn người.
Tất cả pháp đáo bỉ ngạn được xem là quảng đại, đệ nhất,
tối thắng, vô thượng, vô thượng thượng, vô đẳng, vô đẳng đẳng, như hư không.
Các pháp đáo bỉ ngạn này vô đối, tự tướng không, cộng tướng không, nhất thiết
pháp không, bất khả đắc không, vô sanh không, vô diệt không, vô tánh không, hữu
tánh không, vô tánh hữu tánh không. Vì được xem là vô đối, tự tướng không, cộng
tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không… nên mới thành tựu tất cả
công đức, không thể khuất phục mà lại có thể khuất phục hay phá trừ tất cả các
pháp khác mà không có pháp nào có thể phá trừ được nó. Tất cả pháp đáo bỉ ngạn
này… là hiện thân của tất cả Bồ tát Bát nhã Ba la mật.
Vì vậy mà tất cả chúng hội từ hàng Bồ tát thượng thủ, hàng
đệ tử Phật, cho đến Cư sĩ nam nữ, các Trời người, A tu la, người chẳng phải người…
đồng thanh bạch Phật:
“Bạch Thế Tôn! Thế Tôn cũng do tu hành Bát Nhã, nên có năng
lực tu tập, an trụ, viên mãn, đầy đủ công đức thù thắng, được sắc vô đẳng đẳng;
thọ, tưởng, hành, thức vô đẳng đẳng, chứng Bồ đề vô đẳng đẳng, chuyển pháp luân
vô đẳng đẳng. Chư Phật quá khứ, vị lai, hiện tại cũng vậy”.
Các đại Bồ tát tu hành Bát Nhã là tối tôn, tối thắng, đầy
đủ oai lực lớn, đầy đủ bố thí vô đẳng đẳng, có thể đầy đủ tịnh giới vô đẳng
đẳng, có thể đầy đủ an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát Nhã vô đăng đẳng, có thể
được tự thể vô đẳng đẳng, chỗ gọi vô biên tướng hảo diệu trang nghiêm thân, có
thể đạt đến bờ rốt ráo nhất thiết pháp và chứng pháp vô đẳng
đẳng, chỗ gọi Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ đề.
Vì vậy, Kinh bảo: Tất cả thế gian, trời, người, A tu la
v.v... đều nên cúng dường, cung kính, tôn trọng, ngợi khen các đại Bồ tát tu
hành Bát nhã Ba la mật này.
---o0o---